Du lịch LGBT+
Việt Nam là một trong những điểm đến ở Châu Á khá thân thiện với cộng đồng du khách LGBT+, kể cả trên cơ sở pháp luật cũng như góc nhìn của xã hội. Với du khách thuộc cộng đồng LGBT+, số đông họ thường e ngại du lịch đến nhiều địa điểm trên thế giới, bởi họ biết ở nhiều quốc gia, nhiều cộng đồng không hề chào đón họ, thậm chí còn đối xử với họ bằng ánh mắt kỳ thị và thù địch.
Về “du lịch LGBT+”
Du lịch LGBT (LGBT Tourism) đã trở thành một thuật ngữ chính thức được sử dụng trong nhiều báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO). Xu hướng này còn có cách gọi khác là Gaycation hay Pink Tourism bởi tính chất đặc biệt khi kết hợp một kỳ nghỉ thông thường với lối sống, văn hoá du khách thuộc cộng đồng LGBT+. Du lịch LGBT bùng nổ từ cách đây hơn 4 thập kỷ, từ khi một công ty du lịch tại Mỹ chính thức cung cấp tour đầu tiên dành riêng cho người đồng tính đến hẻm núi Grand Canyon vào năm 1973. Đến nay, đã có nhiều thương hiệu lữ hành tham gia vào cuộc đua tiếp cận và lấy lòng phân khúc du lịch đặc biệt này, bởi đa số họ là người giàu có, có địa vị và danh tiếng nhất định trong xã hội.

Theo John Tanzella, người đứng đầu Hiệp hội Du lịch Đồng tính và Đồng tính Quốc tế (IGLTA) cho rằng những du khách LGBT+ ít vướng bận việc sinh con và họ có nhiều tiền cùng thời gian hơn để thường xuyên đi du lịch. Nhận định này tương đồng với cụm từ DINK (Dual Income, No Kids – Hộ gia đình có hai nguồn thu nhập và không có con) mà những người làm việc trong ngành lữ hành thường nghĩ về phân khúc du khách LGBT+. DINK thường là mục tiêu của các chiến lược tiếp thị cho các mặt hàng, dịch vụ du lịch xa xỉ bởi lẽ phân khúc này có thu nhập khả dụng cao. Đồng thời, nguồn lợi nhuận mà phân khúc du khách LGBT thuộc nhóm DINK mang lại là những con số khổng lồ (Pink Dollar).
Các gói du lịch phổ biến nhất đối với du khách thuộc cộng đồng LGBT+ vẫn là những dịch vụ liên quan đến tổ chức tiệc cưới cưới và tuần trăng mật hạng sang, nghỉ dưỡng cao cấp hay trải nghiệm giải trí thoải mái tại các quán bar, pub đồng tính. Tương tự những phân khúc du lịch khác, trải nghiệm văn hoá bản địa chính là một động lực to lớn, thôi thúc tâm lý khám phá, tìm hiểu của cộng đồng du khách LGBT+ nhưng đây cũng là rào cản lớn nhất đối với họ.

Song song đó, tâm lý lo ngại bị tấn công bạo lực từ người lạ, thiếu sự an toàn cơ bản cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, hành vi của cộng đồng du khách LGBT+ khi lựa chọn một điểm đến bất kỳ. Những “thánh địa du lịch” truyền thống luôn sẵn sàng chào đón du khách thuộc cộng đồng LGBT+ như Canada, New York, Castro, Cape Town, Barcelona, Buenos Aires, Sweden… Gần đây, nhiều địa phương tại Châu Á – Thái Bình Dương vươn lên như “ngôi sao mới nổi” thu hút đông đảo du khách thuộc cộng đồng LGBT+ tìm đến nhờ vào sức mạnh công nghệ và mạng xã hội. Nhiều thị trường cung ứng số đông du khách thuộc cộng đồng LGBT+ đến nhiều nơi trên thế giới thường là những quốc gia, vùng lãnh thổ còn khá bảo thủ về luật pháp và góc nhìn xã hội. Vì vậy, hoạt động du lịch đến địa phương, quốc gia khác mang lại cho họ cơ hội được sống là chính mình. Sự tự do, lối sống cởi mở tại điểm đến là điều mà nhiều du khách thuộc cộng đồng LGBT+ cho rằng không thể hiện hữu tại nơi mà họ đang sinh sống, làm việc.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều du khách thuộc cộng đồng LGBT+ còn khá e ngại đi du lịch ra nước ngoài, bởi họ biết nhiều điểm đến, cộng đồng địa phương không hề chào đón họ, thậm chí còn đối xử bằng ánh mắt kỳ thị và thù địch. Theo dữ liệu từ trang Equaldex, mặc dù phân khúc du khách LGBT+ ngày càng gia tăng đáng kể nhưng vẫn có hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ còn tồn tại định kiến quan hệ đồng giới là bất hợp pháp. Một vài điểm đến đã vịn vào lý do “bệnh tật” như một cái cớ để ban hành nhiều bộ quy tắc khắt khe hơn với phân khúc du khách thuộc cộng đồng LGBT+, thậm chí là phạt tù chung thân.
Những điểm đến châu Á “thân thiện” với du khách LGBT+
Trong vòng một thập kỷ trở lại, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ ở Châu Á vươn mình trở thành điểm đến “thân thiện” mới nổi, đón tiếp đông đảo du khách thuộc cộng đồng LGBT+. Ngược lại, châu Á cũng trở thành thị trường nguồn đưa số lượng khổng lồ du khách thuộc cộng đồng LGBT+ ra toàn cầu, thậm chí vượt cả châu Âu hay Bắc Mỹ. Du khách LGBT+ tại châu Á – Thái Bình Dương với khả năng chi tiêu hơn 55% cho việc đi lại du lịch. Vì vậy, thật dễ dàng để thấy rằng cộng đồng du khách LGBT+ châu Á có đóng góp tích cực và ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế du lịch toàn cầu.
Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông hay Việt Nam là những điểm đến khá “thân thiện” với du khách thuộc cộng đồng LGBT, cả trên cơ sở pháp luật cũng như góc nhìn của xã hội nói chung. Xu hướng phục vụ nhu cầu du lịch cao cấp của cộng đồng đồng tính nam ngày càng lớn mạnh về số lượng và độ giàu có ở Châu Á – Thái Bình Dương dần trở thành một ngành kinh doanh chủ đạo. Ước tính có đến 200 triệu người thuộc cộng đồng LGBT+ tại Châu Á với sức chi tiêu vào khoảng 800 tỉ USD. Họ thường xuyên đi du lịch, nghỉ dưỡng sang trọng trong nước hay đến các quốc gia lân cận.

Thái Lan và Đài Loan đã rất thành công khi luôn nằm trong top những điểm đến hấp dẫn của các cặp đôi và nhóm bạn đồng tính. Doanh thu du lịch từ nguồn du khách LGBT đạt con số 5,3 tỉ USD tại Thái Lan trong năm 2019. Đài Loan cũng là vùng lãnh thổ đầu tiên ở Châu Á chính thức công nhận hôn nhân đồng tính vào tháng 5/2019. Quyết định đã lập tức biến hòn đảo này thành thiên đường du lịch đối với cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới. Điểm thú vị khi ngày càng có nhiều du khách tìm đến ngôi Đền thờ Thần Đồng Tính (The Rabbit Temple) ở Đài Bắc tham quan chụp ảnh hay tổ chức lễ cưới.

Tại Việt Nam, chỉ trong vòng một thập kỷ, từ việc phủ bỏ thì chủ đề LGBT đã được đưa lên bàn nghị sự và thảo luận nghiêm túc từ nhiều phía. Tháng 5/2014, Việt Nam chính thức bỏ quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới trong Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi năm 2014 và quyền của người chuyển giới trong Bộ luật Dân sự năm 2015. Quan điểm Tổ chức Du lịch Thế giới trong báo cáo năm 2017 cho rằng việc tổ chức những tour du lịch được thiết kế đặc biệt cho du khách LGBT đến Việt Nam là hoàn toàn khả thi, nhưng cần cân nhắc nhiều yếu tố.
Trong đó, ngoài sự an toàn còn phải tính đến sự thấu hiểu, chấp nhận của cộng đồng địa phương và các gói dịch vụ được thiết kế riêng biệt cho cộng đồng du khách LGBT+. Thái độ của cộng đồng địa phương cũng đã thoáng và tích cực hơn, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và một vài địa phương du lịch trọng điểm như Nha Trang, Vũng Tàu hay Phú Quốc.