GenZ đi du lịch theo đam mê
Gen Z đang dần trở thành nhóm khách hàng chính của ngành du lịch, sở thích và thói quen của họ đang dần tái định hình bức tranh du lịch hiện nay. Theo Booking.com, 69% Gen Z Việt Nam sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng du lịch.
Gen Z, gồm những người sinh từ năm 1995 đến 2010, xem du lịch như một phần không thể thiếu của cuộc sống. Theo khảo sát, 77% Gen Z tại Việt Nam cho rằng họ được là phiên bản tốt nhất của chính mình khi đi du lịch. Thế hệ này yêu thích những trải nghiệm toàn diện và độc đáo, phản ánh sở thích và đam mê cá nhân. Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Gen Z trong năm 2024.
|
Chịu ảnh hưởng từ mạng xã hội: Đối với thế hệ Gen Z của VIệt Nam, mạng xã hội không chỉ để kết nối mà còn là nguồn cảm hứng khơi mào cho các kế hoạch du lịch. Cụ thể, 69% sử dụng các nền tảng như Instagram, Tiktok, Facebook hay Youtube để tìm kiếm ý tưởng cho chuyến đi tiếp theo. Những cảnh quan tuyệt đẹp do người có sức ảnh hưởng chia sẻ, các điểm đến đang thịnh hành xuất hiện trong các video xu hướng và sức hấp dẫn trực quan của mạng xã hội chính là nguồn cảm hứng du lịch của du khách thế hệ này.
Lựa chọn du lịch xuất phát từ đam mê và sở thích cá nhân: Du lịch với mục đích cụ thể đang trở thành xu hướng nổi bật trong cộng đồng Gen Z. Những chuyến đi này có thể nhằm tham gia lễ hội âm nhạc, buổi hòa nhạc hay sự kiện thể thao, tùy thuộc vào sở thích cá nhân của mỗi người. Trong số những Gen Z đi du lịch để dự lễ hội hoặc sự kiện, 22% cho biết họ chi tiền vì tình cảm yêu mến dành cho nghệ sĩ biểu diễn. Ngoài ra, 22% chia sẻ rằng sẵn sàng đi xa để tham dự những sự kiện mà họ yêu thích.
Văn hoá giải trí định hình khao khát du lịch: Văn hóa giải trí có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định du lịch của Gen Z Việt Nam. Theo khảo sát, 67% người được hỏi cho biết họ được truyền cảm hứng để khám phá những địa điểm từng xuất hiện trên màn ảnh, trong khi 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu qua truyền hình. Không dừng lại đó, Gen Z cũng mong muốn đặt chân đến những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, trải nghiệm văn hóa và các địa điểm du lịch cụ thể được đặc tả qua phim ảnh và truyền hình. Những số liệu dưới đây phần nào nói lên mối quan hệ sâu sắc giữa văn hoá đại chúng với quyết định du lịch của thế hệ người trẻ này.
Cũng theo dữ liệu từ Booking.com, có đến 55% Gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình. 49% sẽ đến và trải nghiệm những hoạt động được giới thiệu qua truyền hình hay phim ảnh. 65% cảm thấy bị thôi thúc, mong muốn trải nghiệm những văn hoá được khắc họa qua chương trình hay phim ảnh. 46% lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng từng được nhắc đến trong chương trình/bộ phim yêu thích. 37% sẽ lựa chọn nơi lưu trú họ từng thấy trên truyền thông. 40% Gen Z Việt Nam đi du lịch chỉ để gặp thần tượng từ một bộ phim/chương trình truyền hình. Và 22% sẽ muốn đi du lịch để trải nghiệm nơi ở của nghệ sĩ nổi tiếng.
Ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ: “Những lựa chọn du lịch của Gen Z đã hé mở tương lai của ngành du lịch – một tương lai được thúc đẩy bởi đam mê cá nhân và kết nối trực tuyến không giới hạn. Du lịch đối với thế hệ Gen Z không chỉ là thưởng lãm mà còn là hành trình kết nối với đam mê, là những câu chuyện trên truyền thông góp phần định hình thế giới quan của họ. Tại Booking.com, chúng tôi cam kết giúp mọi người, bao gồm cả du khách thế hệ Gen Z, trải nghiệm thế giới một cách dễ dàng hơn bằng cách cung cấp những trải nghiệm được cá nhân hóa phù hợp với sở thích và gu thẩm mỹ của từng du khách”.
Thông tin cung cấp trong bài viết này được trích xuất từ hai khảo sát riêng biệt tại hai khoảng thời gian, quy mô khác nhau, tập trung vào thói quen và sở thích du lịch của Gen Z. Nghiên cứu Xu hướng Du lịch 2024 được Booking.com ủy quyền, được thực hiện độc lập trên một nhóm người trưởng thành đã đi du lịch nghỉ dưỡng qua đêm trong 12 tháng qua, có kế hoạch du lịch trong năm 2024 và có tham gia vào việc lên kế hoạch du lịch. Mẫu khảo sát bao gồm 32.300 người tham gia đến từ 32 thị trường được thực hiện vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2024. (2.000 từ Hoa Kỳ, 800 từ Canada, 1.800 từ Mexico, 800 từ Colombia, 1.800 từ Brazil, 800 từ Argentina, 1.800 từ Úc, 500 từ New Zealand, 800 từ Tây Ban Nha, 800 từ Ý, 1.800 từ Pháp, 1.800 từ Anh, 1.800 từ Đức, 800 từ Hà Lan, 500 từ Đan Mạch, 500 từ Thụy Điển, 400 từ Croatia, 800 từ Thụy Sĩ, 800 từ Bỉ, 800 từ Ireland, 800 từ Bồ Đào Nha, 1.800 từ Ấn Độ, 800 từ Trung Quốc, 500 từ Hồng Kông, 800 từ Thái Lan, 800 từ Singapore, 500 từ Đài Loan, 800 từ Việt Nam, 800 từ Hàn Quốc, 1.800 từ Nhật Bản, 500 từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.) Nghiên cứu Dự đoán Du lịch 2024 được Booking.com uỷ quyền, thực hiện trên một nhóm người trưởng thành có kế hoạch đi du lịch công tác hoặc nghỉ dưỡng trong 12-24 tháng tới. Tổng cộng có 27.730 người tham gia khảo sát trên 33 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm 1008 từ Argentina, 1012 từ Úc, 505 từ Áo, 1001 từ Bỉ, 1002 từ Brazil, 1009 từ Canada, 1009 từ Trung Quốc, 1002 từ Colombia, 508 từ Croatia, 504 từ Đan Mạch, 1011 từ Pháp, 1011 từ Đức, 1016 từ Hồng Kông, 1004 từ Ấn Độ, 510 từ Ireland, 504 từ Israel, 1014 từ Ý, 1004 từ Nhật Bản, 1009 từ Mexico, 1014 từ Hà Lan, 1015 từ New Zealand, 500 từ Bồ Đào Nha, 502 từ Singapore, 1010 từ Hàn Quốc, 1009 từ Tây Ban Nha, 502 từ Thụy Điển, 507 từ Thụy Sĩ, 504 từ Đài Loan, 1003 từ Thái Lan, 502 từ UAE, 1007 từ Vương quốc Anh, 1005 từ Hoa Kỳ và 1007 từ Việt Nam). Những người tham gia đã hoàn thành một khảo sát trực tuyến vào tháng 7 năm 2023. |