10 ngày rong ruổi dưới chân dãy Himalaya trên chiếc Royal Enfield

Khám phá Ladakh, vùng đất của những Lạt ma và những tâm hồn đam mê tự do, qua hành trình 10 ngày đầy thử thách trên chiếc Royal Enfield.

Chau Tran
fb share
copy link
10 ngày rong ruổi dưới chân dãy Himalaya trên chiếc Royal Enfield

Bên Ấn có mấy cái biển chỉ đường khá hay ho:
[The land of Lama, Don't be a Gama] tạm dịch là: Vùng đất của các Lạt ma, đừng làm điều xấu xa

Treo trước xe những ngọn cờ Lungta bay phấp phới trong gió như một sự cầu mong bình an, 20 người trên 12 chiếc motor bắt đầu hành trình 10 ngày rong ruổi khắp các cung đường của Bắc Ấn. Xe lăn bánh đưa chúng tôi qua những ngọn đèo cao chót vót, những cung đường sỏi đá bụi mù, những khúc cua gấp và những khu vực quân sự đang giao tranh đầy nghẹt thở, ... Đối với tôi Ladakh là nơi của những cánh chim tự do, là vùng đất của những tâm hồn thích khám phá, là nơi để thực hành hoàn hảo cho những tay lái đam mê trải nghiệm.

10 ngày rong ruổi dưới chân dãy Himalaya trên chiếc Royal Enfield

Ngày nào cũng vậy, mở mắt ra là chúng tôi lại chạy xe từ sáng đến tối. Buổi trưa chúng tôi dừng lại nghỉ chân ở một điểm tham quan nào đó dọc đường. Đi rồi mới thấy Himalaya hùng vĩ đến nhường nào. Tôi dán mắt vào những tu viện Phật giáo nằm cheo leo trên các ngọn núi. Tại sao người ta có thể xây dựng những công trình đồ sộ trên đá được như thế nhỉ? Có thể sự cỗi cằn khắc nghiệt của vùng đất này khiến cho người ta phát minh ra những điều tuyệt vời. Có thể thấy các ngôi chùa và tượng Phật ở khắp nơi. Không ngoa khi nói ở Ladakh cứ chạy xe một cây số lại thấy một ngôi chùa.

Đồng hành cùng chúng tôi là anh chàng hướng dẫn tour người bản địa Norbu và 5 bạn “local rider” khác. Người dân vùng Bắc Ấn dễ thương vô cùng, có thể thiếu thốn về vật chất nhưng họ vẫn giữ được chất riêng hiền lành của những người theo Phật giáo dưới dãy núi tuyết. Đoàn chúng tôi đi có thêm bé Pi 8 tuổi. Pi có thể là em bé Việt Nam đầu tiên đặt chân đến Ladakh. Nhờ có Pi mà đoàn chúng tôi nhiều tiếng cười hơn hẳn.

Những người bạn đồng hành bản địa.

Tất nhiên là khi qua một nước mới để chạy xe các tay lái Việt Nam cũng không tránh khỏi mấy lần bị vồ ếch do còn lạ lẫm đường xá. Đến khoảng ngày thứ tư khi các tay lái đã bắt đầu quen với địa hình và cả người bạn đồng hành - chiếc Royal Enfield, một trong những dòng mô tô được yêu thích ở Bắc Ấn, thì mọi chuyện có vẻ dễ dàng hơn.

10 ngày rong ruổi dưới chân dãy Himalaya trên chiếc Royal Enfield
Các nữ “biker" rất chiến của đoàn chúng tôi.

Sau mỗi hành trình dài có lẽ thoải mái nhất là khoảnh khắc bình yên có được khi đến đích. Ngồi trong homestay, nhìn qua cửa sổ là ngọn núi tuyết xa xa, những rừng táo trĩu quả, … tôi tự thưởng cho mình một tách trà nóng nhấm nháp cho hết một buổi chiều. Tối đến cả đoàn ngồi lại bên nhau, rôm rả về câu chuyện của ngày hôm đó, chia sẻ những câu chuyện vui dọc đường và thông báo lịch trình cho ngày mai.

Khung cảnh dọc đường đi.
Đoạn đường đến hồ Pangong

Trong tất cả những điểm đến, có lẽ hồ Pangong là nơi đẹp nhất, mãn nhãn nhất. Đoạn đường đến hồ đang sửa chữa nên hơi khó đi một chút, chúng tôi phải xuống dắt bộ một đoạn ngắn. Gió rít từng cơn lạnh buốt khi đi ngang qua hồ, tưởng chừng như gió nguyên cả vùng bắc Ấn tụ hết về đây. Cung đường bọc xung quanh hồ mênh mông bát ngát như chính diện tích của nó vậy. Hồ Pangong dài khoảng 155km chạy từ Tây sang Đông, rộng từ 40m đến 15km. Đây là một trong những hồ nước lợ lớn nhất khu vực dãy Himalaya cũng như châu Á. Không biết lấy từ gì để diễn tả nhưng trong mắt tôi chỉ thấy màu xanh của biển và bầu trời. Những ngôi nhà, đoàn xe chỉ là những chấm đen nhỏ trong bức tranh hùng vĩ và đẹp như cổ tích ấy. Con người nhỏ bé, thế giới thì rộng, chỉ có đi tận mắt trải nghiệm mới có thể thấy được.

Hồ Pangong.

Đáng lẽ ra chúng tôi nên dừng xe ở trên bờ rồi đi bộ xuống hồ nước vì phía bên dưới khá dốc và nhiều cát lún. Nhưng 12 chiếc xe vẫn cố chấp lao đầu xuống hồ. Xe bị lún cát nên loay hoay một hồi chúng tôi mới thoát khỏi được vũng lầy. Lên đến nơi nghỉ chân gần đó thì tất cả đã thấm mệt, một vài trong chúng tôi đã có dấu hiệu cảm lạnh và sốc độ cao. Đêm hôm ấy mặc dù có chuẩn bị lửa trại ngắm trăng bên ngoài trời nhưng không còn ai đủ sức vì thời tiết xuống đến 0 độ C. Chúng tôi đành để dành sức để sáng sớm mai dậy sớm đón bình minh và ngắm những tia nắng đầu tiên xuống trên mặt hồ.

Ảnh chụp tại làng Turtuk

Ngôi làng Turtuk, gần ngay biên giới Ấn Độ và Pakistan là một ngôi làng yên bình, thơ mộng hiếm hoi có được ở vùng đất cỗi cằn này. Chúng tôi đã phải đi bộ một đoạn khá dài và loằng ngoằng để đến được đây nhưng phần thưởng ngay trước mắt là hoàn toàn xứng đáng. Đoạn đi về, chúng tôi còn bắt gặp các em nhỏ đang nhảy để quay tiktok. Không ngờ ở vùng biên giới xa xôi hẻo lánh nhưng mức độ bắt kịp xu hướng của các em không thua kém gì người thành phố.

Cả đoàn check-in tại đèo Khardung La

Ngoài những trải nghiệm khó quên thì chúng tôi cũng có những sự cố đáng nhớ. Vì quá hào hứng chụp ảnh khi đặt chân lên đến đèo Khardungla, con đèo cao nhất thế giới dành cho phương tiện cơ giới (độ cao 5600m), chúng tôi đã ngay lập tức bị sốc độ cao. Vì có chuẩn bị bình oxy nên không ai bị làm sao cả. May mắn cả đoàn đã kịp chụp cho nhau những bức ảnh làm kỷ niệm trước khi sự cố xảy ra.

10 ngày rong ruổi dưới chân dãy Himalaya trên chiếc Royal Enfield

Hỏi mười người thì đã hết chín người thừa nhận là đồ ăn ở Ấn cực kỳ khó nhằn, nhưng vùng phía Bắc thì có nhiều sự lựa chọn hơn. Ở trung tâm của Leh, bạn không khó để tìm thấy những nhà hàng bán pizza, thịt nướng, mì xào, Pad Thái, Tom Yum, … thậm chí có cả phở, bún bò. Buổi tối các quán Bar nhạc Ấn sẽ không bao giờ khiến bạn cảm thấy buồn chán!

Táo, mận, đào, lê, … ở những nước có thời tiết lạnh như Ladakh, Pakistan, … rất dễ trồng, người ta trồng táo giống như mình trồng cây ổi, cây xoài xung quanh nhà thôi. Người ta cũng không buồn hái thu hoạch, để táo rơi đầy ngoài vườn. Chúng tôi nghỉ chân tại Lha ri mo, một khách sạn khá xinh xắn và dễ thương ở Leh, nơi có một vườn đào sai quả và nhiều hoa.

Ngắm nhìn toàn bộ trung tâm Leh từ trên đỉnh Tsemo Namgal.
10 ngày rong ruổi dưới chân dãy Himalaya trên chiếc Royal Enfield
Trải nghiệm cưỡi lạc đà ở thung lũng Nubra.
Trải nghiệm ngủ bungalow trong tiết trời 0 độ C ngay gần hồ Pangong.

Những trải nghiệm khó quên đã làm nên một chuyến đi tuyệt vời. 10 ngày nghe thấy thật dài nhưng cũng thật nhanh. Hành trình kết thúc thật đúng lúc khi tất cả đã vui chơi thỏa thuê và thấm mệt. Bọn mình đã đi qua rất nhiều tu viện như Stupa Shanti, Thiksey, Chemrey, Tsemo Namgal; đặt chân đến Đèo Khardung la, đèo Chang la, lần đầu trải nghiệm bắn cung, cưỡi lạc đà ở Thung lũng Nubra; hay dạo chơi ở làng Turtuk, … Hơn hết, chúng tôi có thêm những người bạn mới ở khắp mọi miền đất nước.