Công ty du lịch dùng AI để tạo hành trình điểm đến cá nhân hóa
Trong thế giới du lịch ngày càng cạnh tranh, công nghệ AI đang mở ra một kỷ nguyên mới cho việc cá nhân hóa hành trình du lịch. Từ AtlasGuru đến Expedia, các công ty đang ứng dụng AI để tạo ra các lịch trình du lịch độc đáo, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và nâng cao dịch vụ, đưa ngành công nghiệp này lên một tầm cao mới.
Trong bối cảnh ngành du lịch thế giới đang trải qua những thay đổi mạnh mẽ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cá nhân hóa hành trình điểm đến đang trở thành xu hướng không thể bỏ qua. Các công ty du lịch, từ những tên tuổi lớn như AtlasGuru, Expedia, Tripadvisor, cho đến các mạng lưới du lịch cao cấp như Virtuoso, đều đang tận dụng sức mạnh của AI để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm du lịch không chỉ độc đáo mà còn tối ưu hóa đến từng chi tiết.
Kim Bennett, người sáng lập công ty du lịch AtlasGuru, đã nhận ra rằng khách hàng của mình không cần phải tự mình lọc qua hàng trăm bài viết dài để lên kế hoạch cho chuyến đi. Thay vào đó, AI có thể giúp họ thực hiện công việc này. Từ tháng 8 năm ngoái, Bennett đã triển khai sản phẩm AI sinh động của mình, tạo ra các lịch trình du lịch cực kỳ cá nhân hóa, kèm theo bản đồ và liên kết, dựa trên nhiều biến số và cơ sở dữ liệu phong phú của công ty.
Sản phẩm này không chỉ nhanh chóng tạo ra một lịch trình duy nhất phù hợp với sở thích cụ thể của người dùng, mà còn kết hợp sức mạnh của những lịch trình do cộng đồng tạo ra để cung cấp cho AI. Điều này mang đến cho khách du lịch sự tiện lợi và cá nhân hóa mà AI đem lại, cùng với sự chăm sóc nhân văn mà chỉ con người mới có thể cung cấp.
AtlasGuru chỉ là một trong số nhiều công ty du lịch đang nhìn vào AI sinh động để hỗ trợ quá trình lên kế hoạch và đặt dịch vụ du lịch. Với AtlasGuru, điều quan trọng là tái suy nghĩ về nội dung do người dùng tạo ra từ những đánh giá dài hình thức. Các dịch vụ đặt phòng du lịch như Expedia và Tripadvisor đã triển khai sản phẩm xây dựng lịch trình của riêng mình dựa trên đánh giá và trang thông tin của khách sạn, trong khi Virtuoso, một mạng lưới cố vấn du lịch sang trọng, cũng đang dựa vào AI để cá nhân hóa trải nghiệm du lịch sang trọng.
Bennett và đội ngũ của cô hiểu rõ về trạng thái hiện tại của AI: Chưa ai sẵn lòng đặt một chuyến đi quốc tế dựa hoàn toàn vào kết quả của một thuật toán. Tuy nhiên, những gì AI làm được là đưa ra một điểm xuất phát được cá nhân hóa cao, và đó là cách mà tất cả các công ty này nhìn nhận về AI sinh động.
“AI tăng cường nghề cố vấn du lịch bằng cách đóng vai trò là một trợ lý cực kỳ hiệu quả, cho phép cố vấn tập trung vào những yếu tố của nghề nghiệp mà chỉ con người mới có: dịch vụ và lòng tin,” Matthew D. Upchurch, chủ tịch kiêm CEO của Virtuoso, chia sẻ. “Bạn muốn có ai đó bạn tin tưởng đứng sau nó.”
Dù khách du lịch có làm việc với một cố vấn du lịch hay tự mình tìm kiếm thông tin trên các trang web du lịch để lên kế hoạch cho chuyến đi, AI đang trở thành công cụ hữu ích ngày càng không thể thiếu. Rõ ràng nhất là sự trợ giúp từ AI sinh động, như tại AtlasGuru. Người dùng sẽ nhập vào những mong muốn của họ cho chuyến đi, và công cụ sẽ tạo ra một lịch trình cá nhân hóa, bao gồm thông tin về khách sạn từ cơ sở dữ liệu độc quyền của công ty du lịch. Đối với Tripadvisor, công cụ này lấy dữ liệu từ hơn 8 triệu doanh nghiệp và hơn 1 tỷ đánh giá và ý kiến; Expedia có hơn hai thập kỷ dữ liệu về hành vi và sở thích du lịch, tạo ra hàng tỷ tỷ sự kết hợp.
Sanjay Raman, giám đốc sản phẩm của Tripadvisor, giải thích rằng số lượng đánh giá khổng lồ của công ty rất tốt cho việc tiếp thị, nhưng ông hiểu cảm giác của một người du lịch độc lập khi được trình bày với những thông tin đó. “Đó có thể là một thách thức để tìm ra những gì thực sự liên quan để giúp đưa ra quyết định,” ông nói.
Tripadvisor đã ra mắt một công cụ xây dựng lịch trình vào giữa năm 2023 sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn ChatGPT, giúp du khách dễ dàng nhận được một lịch trình dễ tiêu hóa, kèm theo liên kết đến nhà hàng, khách sạn, và các hoạt động từ nền tảng của Tripadvisor. Mục tiêu tiếp tục của sản phẩm là đi sâu hơn, xuất hiện các trò chơi ẩn và kết hợp nhiều yếu tố đối thoại hơn, nhưng phần lớn sự phát triển này sẽ mất thời gian. Raman nói rằng các thành viên tạo ra các lịch trình này tạo ra doanh thu cao gấp ba lần so với thành viên Tripadvisor trung bình.
Cả Tripadvisor và Expedia đều sử dụng AI cho việc đề xuất khách sạn cũng như chia sẻ chi tiết tiện nghi và đặc điểm cụ thể của một tài sản, như “bao gồm bữa sáng”, chất lượng Wi-Fi, chỗ đậu xe miễn phí, hoặc chính sách hủy phòng linh hoạt. Đặc biệt, Expedia còn tận dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên để kích hoạt trợ lý ảo tự phục vụ, giúp giải quyết các thắc mắc của du khách một cách nhanh chóng. Đến nay, Expedia đã thực hiện hơn 30 triệu cuộc trò chuyện ảo với công cụ này.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ người dùng, các công ty trong ngành khách sạn cũng đang sử dụng AI để cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp bằng cách phân tích lượng lớn dữ liệu quản lý mối quan hệ khách hàng, cung cấp thông tin chi tiết về hành vi và sở thích của khách. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được sử dụng để phân tích phản hồi của khách hàng và cá nhân hóa các ưu đãi. Tự động hóa quy trình bằng robot giúp đơn giản hóa các nhiệm vụ thường nhật như nhập liệu thông tin đặt phòng, giải phóng năng lượng con người để tập trung vào dịch vụ khách hàng. Phân tích dự báo cũng giúp dự đoán xu hướng đặt phòng trong tương lai và hỗ trợ quản lý hàng tồn kho cũng như tùy chỉnh các nỗ lực tiếp thị.
Upchurch giải thích rằng điều này cho phép hiểu biết sâu sắc hơn về mong muốn của khách hàng trong quá trình lên kế hoạch và đặt phòng. Nó hỗ trợ "khái niệm về chuyến đi kết nối" bằng cách cho phép thông tin liên quan được truyền đạt đến tất cả những người tham gia vào trải nghiệm du lịch của cá nhân. Điều này cũng giúp tăng cường kinh doanh lặp lại khi các cơ sở lưu trú, cố vấn và các công ty du lịch khác có thể tinh chỉnh các đề xuất và trải nghiệm cho phù hợp với sở thích độc đáo của từng khách hàng.
Raman cũng đã chứng kiến ảnh hưởng của AI đối với hoạt động của các khách sạn bằng cách cung cấp thông tin minh bạch vào tâm trí của khách thăm quan. Ông cho biết, các chủ sở hữu và nhà điều hành khách sạn đang sử dụng sản phẩm của Tripadvisor để xem các đánh giá thực tế về cơ sở của họ trên trang web của bên thứ ba, và họ đánh giá cao kết quả bởi họ biết nguồn, Tripadvisor, là một thực thể đáng tin cậy.
Ngày nay, những ứng dụng AI tốt nhất trong lĩnh vực du lịch vẫn kết hợp với sự chạm tay của con người. Bennett lưu ý rằng mọi người đã tỏ ra hoài nghi với các thuật toán phức tạp hoạt động tự động, như xe tự lái. Và với tư cách là một chủ doanh nghiệp, cô nhận ra những hạn chế của AI sinh động, với những "ảo ảnh" mà đôi khi có thể tự tin cung cấp những câu trả lời không chính xác.
Trong khi AI sinh động vẫn đang giải quyết những vấn đề của mình, Bennett cho biết, nội dung do con người tạo ra giúp xác thực hóa. Upchurch nói rằng những người hoài nghi trong ngành du lịch đang nhanh chóng bị thuyết phục bởi giá trị mà AI mang lại khi kết hợp với chuyên môn của con người để cải thiện quy trình và xây dựng doanh nghiệp của họ.
Như Raman nhấn mạnh, "Quan điểm do con người cung cấp xây dựng lòng tin." Trong một thế giới ngày càng công nghệ hóa, sự kết hợp giữa AI và sự sáng tạo, cảm nhận của con người trong ngành du lịch không chỉ tạo ra những sản phẩm ưu việt mà còn đảm bảo rằng mỗi chuyến đi là một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ cho khách hàng.