Định hình tương lai du lịch xanh, phát triển bền vững của Đà Lạt

Khám phá sự chuyển mình của Đà Lạt trên con đường phát triển du lịch xanh, bền vững. Bài viết phản ánh quá trình, thách thức và tầm nhìn mới từ hội thảo 'Du lịch xanh - Phát triển bền vững', đánh dấu sự thay đổi trong tư duy và hành động nhằm bảo tồn giá trị đích thực của 'Thành phố sương mù'.

Thanh Thanh
Thanh Thanh
fb share
copy link

Ngày 2-12, sự kiện hội thảo "Du lịch xanh - Phát triển bền vững" tại Đà Lạt không chỉ là dấu ấn 20 năm triển khai chương trình "Nhãn hiệu xanh" mà còn là bước ngoặt quan trọng đối với tương lai du lịch của thành phố. Sự kiện này ghi nhận Đà Lạt không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững, xanh, sạch.

Phát biểu của ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, nhấn mạnh mục tiêu biến Đà Lạt thành một trong những đô thị du lịch xanh hàng đầu của Việt Nam. Điều này không chỉ là sự khẳng định về vẻ đẹp và tiềm năng du lịch của Đà Lạt mà còn thể hiện cam kết với một tương lai phát triển bền vững.

Ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt, nhấn mạnh tầm nhìn mới. Ảnh: Người Lao Động

Ông Cao Thế Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Lâm Đồng, chỉ ra rằng du lịch rẻ không thể bền vững. Đà Lạt cần một chiến lược rõ ràng để phát triển du lịch xanh, từ việc xây dựng bộ tiêu chí phát triển bền vững cho các bên liên quan đến việc tạo dựng các sản phẩm du lịch xanh, chất lượng cao.

Sự liên kết nội vùng và hợp tác liên vùng giữa Đà Lạt và Lâm Đồng là yếu tố then chốt, giúp giảm rủi ro và không phụ thuộc vào một thị trường du lịch cụ thể. Điều này mở ra cơ hội mới cho sự phát triển toàn diện và bền vững của du lịch Đà Lạt.

Sự chuyển mình của làng Tân Hoá, từ một ngôi làng nhỏ bé đến điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, là minh chứng cho sự phát triển du lịch cộng đồng theo hướng xanh và thân thiện. Câu chuyện của ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis, cho thấy việc tôn trọng và bảo tồn văn hóa, đặc trưng địa phương là yếu tố then chốt trong phát triển du lịch bền vững.

Ông Nguyễn Châu Á tại hội thảo. Ảnh: Người Lao Động

Tuy nhiên, để làm du lịch cộng đồng theo hướng xanh, thân thiện thì nguyên tắc của ông Châu Á là không làm xáo trộn cuộc sống, văn hóa và đặc trưng của người dân vì chính những đặc điểm này là cốt lõi trong du lịch của địa phương.

"Chúng ta thử nghĩ, hôm nay giá tô phở 20.000 đồng. Khi khách đông lên, tô phở tăng giá lên 50.000 đồng. Du khách đến thì có khả năng chi trả nhưng người dân tại đó lấy đâu ra tiền để bù vào khoảng tăng đó?" - ông Châu Á nêu vấn đề.

Đối với du lịch cộng đồng, việc ưu tiên là phải bảo vệ cộng đồng trong sự phát triển. Bên cạnh đó, để du lịch cộng đồng xanh và thân thiện môi trường bền vững, cần có sự chung tay của 3 bên là chính quyền - doanh nghiệp có tiềm lực - cộng đồng người dân. Nếu tách riêng từng chủ thể nêu trên thì không thể làm được. Sự ưu tiên cho bảo vệ cộng đồng trong sự phát triển không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là cách bảo tồn giá trị đích thực của Đà Lạt.

Chuyên gia phát triển bền vững, ông Nguyễn Văn Hạnh, tin tưởng rằng Đà Lạt sở hữu nhiều tiềm năng và thế mạnh để trở thành điểm đến du lịch xanh, bền vững hàng đầu. Từ thiên nhiên, khí hậu, kiến trúc, văn hóa, ẩm thực đến sự thân thiện của người dân, Đà Lạt là một bức tranh đa dạng và phong phú.

Vấn đề không chỉ là giữ gìn những giá trị đã có mà còn là làm thế nào để Đà Lạt phát triển một cách toàn diện, xanh và bền vững. Bảo tồn những yếu tố tạo nên Đà Lạt không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự tự hào của cả cộng đồng.

Đồi chè Cầu Đất, thuộc xã Xuân Trường, đi theo hướng về Trại Mát, cách thành phố tầm 15km. Ảnh: rosevalleydalat

Đà Lạt, với sự thay đổi trong tư duy và hành động, không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là biểu tượng cho sự phát triển du lịch xanh, bền vững. Từ hội thảo "Du lịch xanh - Phát triển bền vững", Đà Lạt đang viết nên chương mới của mình, một chương về sự phát triển đồng bộ, xanh và bền vững.

fb share
copy link

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH



Điểm đếnLưu trúẨm thựcHàng không & Công nghệGóc nhìn