Phụ nữ và câu chuyện du lịch độc bản

Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ đi du lịch nhiều hơn cả nam giới. Điều này lý giải bởi tâm lý mong muốn hưởng thụ nhiều hơn những trải nghiệm độc bản, cũng như nguồn thu nhập cá nhân dồi dào và nhận thức độc lập hơn đã mở ra nhiều phân khúc du lịch nữ độc đáo, đầy ấn tượng.

Loki Wu
Loki Wu
fb share
copy link

Gia tăng mạnh mẽ nhóm phụ nữ trung lưu

Sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu, người giàu có (trong đó có khoảng 50% nữ giới) sinh sống và làm việc tại các đại đô thị lớn kéo theo nhu cầu tận hưởng những kỳ nghỉ độc bản, đắt giá ngày càng tăng, đặc biệt là những tour trọn gói mở rộng ra các thị trường châu Âu - Mỹ - Phi hay Trung – Nam Á. Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết trong nhiều năm qua, tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất châu Á, mỗi năm có thêm khoảng 1,4 triệu người. Dự báo trong 25 năm tới, một nửa dân số - nghĩa là hơn 50 triệu người Việt Nam - sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu.

Phụ nữ và câu chuyện du lịch độc bản
Theo World Data Lab, dự báo Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030.

Với nghiên cứu công bố của World Data Lab (Anh Quốc) cho biết trong thập kỷ qua, Việt Nam ở nhóm các nước tăng số người thuộc tầng lớp trung lưu tăng nhanh. Dự báo Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030. Nhóm này có dư thu nhập đủ cao để trang trải cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, vượt qua các cú sốc thu nhập, và vẫn còn lại đủ cho các chi tiêu bổ sung cần thiết hay đam mê, sở thích cá nhân.

Phụ nữ có sức ảnh hưởng của họ vô cùng sâu rộng, có đến 82% mọi quyết định du lịch đều do phụ nữ đưa ra, dù là chọn điểm đến, đặt chỗ ở hay quyết định lựa chọn các tour du lịch và hoạt động trong tour dù là đi một mình, nhóm bạn hay gia đình. Và phụ nữ cũng là đối tượng đi du lịch nhiều hơn, và họ khá thận trọng khi lên kế hoạch và đặt dịch vụ từ 30 đến 60 ngày so với ngày khởi hành để thu vén công việc, lựa chọn trang phục và xem qua những đánh giá về điểm đến trên mạng xã hội.

Phụ nữ và câu chuyện du lịch độc bản
Phụ nữ như là người tiên phong trong việc nâng cấp lối sống, trải nghiệm du lịch ở cả Việt Nam hay nước ngoài.

Theo một nghiên cứu do Forbes thực hiện, phụ nữ đưa ra tới 80% tất cả các quyết định về du lịch trên toàn cầu. Ảnh hưởng của phụ nữ ngày càng tăng trong lĩnh vực du lịch đã truyền cảm hứng cho sự xuất hiện của một thế hệ hoàn toàn mới các công ty lữ hành chỉ dành riêng cho khách hàng là phụ nữ. Nhiều hãng lữ hành tại Việt Nam đã nhìn thấy và nắm bắt cơ hội được nhu cầu du lịch độc bản (hành trình và trải nghiệm mới lạ) cho du khách nữ giới với nhiều tour trọn gói và chương trình ưu đãi, quà tặng hấp dẫn. Dù rằng đi một mình hay theo nhóm nhỏ lẻ, hay bất cứ hình thức nghỉ dưỡng, tâm linh, trekking, ẩm thực, mua sắm,… thì phụ nữ vẫn ưa chuộng tour ghép với độ an toàn suốt trong hành trình.

Chọn du lịch độc bản hơn cả hành trình thông thường

Hiện tại, nhiều du khách nữ Việt Nam cho rằng họ không hẳn là họ chỉ chăm chăm cho trải nghiệm gói gọn trong một vài hành trình và điểm đến thông thường. Bở lẽ, những chuyến đi du lịch không còn đơn thuần chỉ ăn, ngủ và tham quan, mà còn là dịp để họ học hỏi nhiều điều mới, thử thách giới hạn bản thân hay tìm kiếm cơ hội kinh doanh, hợp tác mà họ đã mơ ước và lên kế hoạch trong nhiều năm về trước. Đặc biệt, “tôi không chỉ đi cho mình, tôi mong muốn truyền nhiều nguồn năng lượng và cảm hứng tích cực cho những chị em phụ nữ khác” – đó là điều mà nhiều phụ nữ chia sẻ.

Phụ nữ và câu chuyện du lịch độc bản
Trong thập kỷ qua, phụ nữ ngày càng trở thành người ra quyết định chính trong du lịch, thay đổi động lực lâu đời mà nam giới từng nắm giữ vai trò đó.

Thêm nữa, phụ nữ Việt Nam cũng có nhiều sự quan tâm hơn về lối sống – kinh tế xanh, và dĩ nhiên họ cũng tìm kiếm yếu tố “xanh bền vững” trong mỗi chuyến đi du lịch. Những địa điểm sản xuất thủ công mỹ nghệ tạo nên công ăn việc làm - giảm nghèo cho người dân địa phương, lưu trú bền vững, ăn uống - mỹ phẩm thuần chay hay tham quan - giải trí không khai thác sức động vật… là điều mà nhiều phụ nữ tìm kiếm trong hành trình. Không hẳn phụ nữ chọn sống xanh chỉ để chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội mà vì lối sống đó thật sự tốt, và họ đang thực hành nghiêm túc.

Phụ nữ và câu chuyện du lịch độc bản
Phụ nữ Việt Nam cũng có nhiều sự quan tâm hơn về lối sống – kinh tế xanh, và dĩ nhiên họ cũng tìm kiếm yếu tố “xanh bền vững” trong mỗi chuyến đi du lịch.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ cũng cho biết rằng, dù đi tự túc hay theo tour họ cũng đều có mong muốn gặp gỡ thêm những người bạn mới trên hành trình, có thể là hội chị em đồng quan điểm hoặc bạn khác giới. Họ tin rằng, những người bạn đồng hành mới sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn, mở rộng khả năng kết giao và gia tăng thêm các cơ hội hợp tác trong công việc sau khi kết thúc chuyến đi. Tuy nhiên, phụ nữ cũng khá thận trọng và dè chừng, họ cần tham khảo trước nhiều “mẹo” nhận ra người xấu trong các bài viết đăng tải trên mạng xã hội trước mỗi chuyến đi du lịch.

Những gợi ý về chuyến đi độc bản dành cho phụ nữ

Du lịch không chỉ là một trải nghiệm ngắn ngủi để thoát ly khỏi áp lực cuộc sống mà còn là phương tiện để vun đắp một cuộc sống tốt đẹp hơn và để phụ nữ tìm hiểu sâu hơn về bản thân mình. Một xu hướng du lịch mới nổi là “liệu pháp niềm vui”, nơi phụ nữ tìm kiếm những trải nghiệm giúp họ thoát khỏi căng thẳng và trách nhiệm hàng ngày. Họ cần một quảng thời gian, một vùng trời riêng và một hành trình để tái tạo cho bản thân một nguồn năng lượng mới. Điều này kéo theo những tour hành hương ra đời. Tour không chỉ đi đến tham quan các địa điểm tôn giáo nổi tiếng, mà còn kết hợp trải nghiệm thiền, spa hay ăn uống thuần chay thanh đạm. Điều đặc biệt là những phụ nữ gặp phải tình trạng về sức khỏe (đặc biệt là ung thư vú) thay vì bi quan thì họ chọn cách đương đầu với bệnh tật, du lịch kết hợp tâm linh và thực dưỡng để duy trì cho bản thân một nguồn năng lượng sống tích cực dồi dào nhất, thậm chí đủ khả năng để giữ lửa cho mái ấm của chính mình.

Phụ nữ và câu chuyện du lịch độc bản
Phụ nữ đang định hình lại xu hướng du lịch với tư cách là người ra quyết định quan trọng, ưu tiên những trải nghiệm độc lập và có ý nghĩa.

Du lịch chăm sóc sức khỏe đang được định nghĩa lại với phương pháp tiếp cận toàn diện bao gồm cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Với nhiều phụ nữ sức khỏe tốt thể hiện ở vóc dáng cân đối, làn da mướt mát hay mái tóc suôn mượt,… Đó cũng là “vũ khí tối thượng” để họ tự tin hơn, thành công hơn trong công việc cũng như định vị hình ảnh sống có gu với xã hội. Thay vì cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày như spa, mỹ phẩm, ăn uống lành mạnh, thể thao,… thì họ chọn những hành trình trekking, leo núi, chèo SUP, chạy bộ kết hợp trong những tour du lịch trọn gói đến những địa điểm du lịch mới. Điều này ngoài du lịch còn tạo cho phụ nữ nhiều hứng thú trong việc tham gia các hoạt động thể thao nâng cao vẻ đẹp hình thể, hoặc đơn giải là được học hỏi các liệu pháp chăm sóc cơ thể, làn da, mái tóc, răng miệng,… vóc dáng bằng liệu pháp, mỹ phẩm mới mà họ chưa từng biết đến.

Phụ nữ và câu chuyện du lịch độc bản
Phụ nữ đang dẫn đầu việc tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ, thường tập trung vào nghỉ dưỡng, thời trang và đồ trang sức cao cấp.

Du lịch xa hoa cũng không thiếu phụ nữ yêu thích. Sau một quá trình dài cố gắng làm việc vất vả việc tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ sang trọng, tận hưởng những dịch vụ đắt đỏ và thoải mái mua sắm là điều hiển nhiên mà nhiều phụ nữ lựa chọn. Điều này đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với suy nghĩ của xã hội về phụ nữ. Giờ đây, có thể nói phụ nữ đang dẫn đầu việc tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ, thường tập trung vào nghỉ dưỡng, thời trang và đồ trang sức cao cấp. Những khu resort biệt lập kề núi hay giáp biển với nhiều trải nghiệm cá nhân và đẳng cấp như spa, yoga, tiệc tối lãng mạn và ấm cúng,… sẽ rất lý tưởng với phụ nữ, dù rằng đi cùng gia đình, người yêu hay hội chị em. Những du khách nữ này đang dần rời xa các điểm du lịch truyền thống đông đúc để đến những địa điểm độc đáo, ít thương mại hóa hơn, góp cơ hội cho các hãng lữ hành tạo ra những trải nghiệm độc quyền, làm nổi bật văn hóa và cảnh quan địa phương của các điểm đến ít người biết đến.

fb share
copy link