Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên

Trong 5 tháng đầu năm 2024, sân bay Liên Khương đón gần 103 nghìn lượt khách quốc tế, gấp 2,8 lần so cùng kỳ năm 2019. Sau khi trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên khu vực Tây Nguyên, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ đón thêm nhiều hãng hàng không khai thác các đường bay thường lệ quốc tế, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch và kinh tế trong khu vực.

Quoc Thang
Quoc Thang
fb share
copy link

Cảng hàng không Liên Khương, tọa lạc tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, đã chính thức trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại Tây Nguyên. Quyết định này được công bố bởi Bộ Giao thông Vận tải vào cuối tuần qua, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của sân bay Liên Khương và khu vực Tây Nguyên.

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên
Sân bay Liên Khương

Sự phát triển vượt bậc của sân bay Liên Khương

Trong 5 tháng đầu năm 2024, sân bay Liên Khương đã đón gần 103 nghìn lượt khách quốc tế, con số này gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2019. Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ tháng 1/2017 đến nay, sân bay Liên Khương đã phục vụ hơn 1.700 chuyến bay không thường lệ (charter) từ các quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, và Trung Quốc. Các hãng hàng không lớn như Air Asia, Korean Air, Thai Vietjet, và Vietjet Air đã liên tục khai thác các chuyến bay đến Đà Lạt, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến với Tây Nguyên.

Hiện nay, Jeju Air (Hàn Quốc) là hãng hàng không quốc tế duy nhất khai thác thường lệ đường bay từ Incheon (Hàn Quốc) đến Liên Khương. Hãng hàng không Vietjet Air cũng đang khai thác hai đường bay từ Đà Lạt đi Incheon và Pusan (Hàn Quốc) với tần suất 6 chuyến bay/tuần. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất cho phép Korean Air khai thác 8 chuyến bay charter từ Incheon (Hàn Quốc) đến Liên Khương, sử dụng tàu bay A321-272NX.

Cơ sở hạ tầng hiện đại và tiềm năng phát triển

Cảng hàng không Liên Khương là cảng hàng không cấp 4D, có một đường hạ cất cánh (09/27) dài 3.250m, có thể tiếp nhận các loại tàu bay A321/A320. Sân bay có hai sân đỗ, với tổng cộng 16 vị trí đỗ tàu bay. Nhà ga hành khách có tổng diện tích xây dựng 12.374 m2, với công suất thiết kế 2 triệu khách/năm, có thể phục vụ 830 hành khách trong giờ cao điểm.

Quy hoạch đến năm 2030 đã được phê duyệt, với mục tiêu nâng cấp Liên Khương thành cảng hàng không cấp 4E, công suất phục vụ 5 triệu hành khách và 20.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn từ 2021 đến 2030 sẽ duy trì nhà ga hành khách T1 hiện tại và xây dựng mới nhà ga hành khách T2 với công suất 3 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến công suất sẽ nâng lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Lịch sử hình thành và phát triển

Cảng hàng không Liên Khương được xây dựng vào năm 1933 dưới sự quản lý của Pháp, với tên gọi ban đầu là sân bay Liên Khàng. Sau đó, vào những năm 1950, Mỹ tiếp quản và nâng cấp sân bay, đổi tên thành sân bay Liên Khương. Sau sự kiện 30/4/1975, sân bay được quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản và điều hành.

Từ năm 1981 đến 1985, sân bay bắt đầu phục vụ vận chuyển hành khách với đường bay TP.HCM - Liên Khương bằng máy bay AK40. Đến năm 1992, sân bay mở rộng hoạt động với các đường bay mới như Liên Khương - Huế. Ngày 2/9/2003, dự án "Cải tạo mở rộng, nâng cấp đường HCC, đường lăn, sân đỗ máy bay" được khởi công, nhằm nâng cao khả năng khai thác các loại máy bay tầm trung như A320, A321.

Vai trò và tầm quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Liên Khương

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên
Bãi đậu máy bay tại sân bay Liên Khương ở Đà Lạt. Ảnh: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam

Với tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, cùng với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách du lịch quốc tế, thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư, và du lịch tại Tây Nguyên. Đặc biệt, với danh hiệu cảng hàng không quốc tế đầu tiên tại Tây Nguyên, Liên Khương sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung.

Việc nâng cấp và mở rộng Cảng hàng không Liên Khương không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng không và du lịch Việt Nam. Với những bước tiến quan trọng này, Tây Nguyên hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn, không chỉ với du khách trong nước mà còn với bạn bè quốc tế.

Nhìn về tương lai, Cảng hàng không quốc tế Liên Khương sẽ tiếp tục là cửa ngõ quan trọng kết nối Tây Nguyên với thế giới, đóng góp vào sự phát triển toàn diện của khu vực, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cho hành khách, và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam.

fb share
copy link

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH



Tin tứcĐiểm đếnLưu trúẨm thựcGóc nhìn