Nguy cơ mất hút du khách, Phú Yên và thách thức phát triển giao thông đường thủy

Phú Yên với đường bờ biển dài, nhiều hòn đảo và vịnh đẹp đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên, việc phát triển các tour du lịch biển đảo vẫn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng giao thông thủy nội địa chưa được cấp phép khai thác và quản lý hiệu quả, gây cản trở cho các doanh nghiệp và người dân đầu tư vào ngành này.

Hai Nam
Hai Nam
fb share
copy link
Nguy cơ mất hút du khách, Phú Yên và thách thức phát triển giao thông đường thủy

Tiềm Năng Du Lịch Biển Đảo Tại Phú Yên

Phú Yên, với bờ biển dài và nhiều hòn đảo, vịnh đẹp như Hòn Yến, Vịnh Xuân Đài, Vũng Rô, là một điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích khám phá biển đảo. Những năm gần đây, nhu cầu tham quan, ngắm cảnh trên biển tại Phú Yên đã tăng mạnh, tạo điều kiện cho nhiều người dân và doanh nghiệp đầu tư vào ca nô, tàu du lịch. Theo thống kê mới nhất từ Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có 33 ca nô chở khách du lịch tham quan, ngắm cảnh các đảo, vịnh gần bờ.

Tiềm năng du lịch biển đảo của Phú Yên không chỉ nằm ở cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ mà còn ở sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ du lịch, từ các tour ngắn ngày đến các tour dài ngày khám phá toàn bộ vùng biển đảo. Tuy nhiên, mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, các hoạt động du lịch trên biển tại Phú Yên đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn về hạ tầng giao thông thủy nội địa.

Những Khó Khăn Và Thách Thức

Hiện nay, hoạt động du lịch trên biển tại Phú Yên vẫn chưa được phép khai thác do tỉnh chưa cấp phép tuyến giao thông thủy nội địa, chưa bố trí bến cảng và tổ chức quản lý phương tiện. Điều này dẫn đến việc các phương tiện như ca nô, tàu du lịch không được phép chở khách du lịch, gây cản trở lớn cho các doanh nghiệp và người dân đã đầu tư vào lĩnh vực này.

Nguy cơ mất hút du khách, Phú Yên và thách thức phát triển giao thông đường thủy

Thực tế cho thấy, mặc dù Phú Yên có tới 33 ca nô chở khách du lịch tham quan các đảo, vịnh, nhưng tất cả các phương tiện này đều không được phép hoạt động chở khách do tỉnh Phú Yên chưa công bố, cấp phép khai thác bất cứ luồng, tuyến đường thủy nội địa nào. Đồng thời, một số phương tiện không có chứng nhận đăng ký hoặc đã hết hạn kiểm định, không đảm bảo an toàn hoạt động.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng ở Phú Yên đã xử phạt 16 trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường thủy nội địa. Các trường hợp này bao gồm việc vận hành phương tiện không có giấy phép, không đảm bảo an toàn cho du khách và không tuân thủ các quy định về giao thông thủy nội địa.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, tỉnh đã có kế hoạch, kiến nghị phát triển các tuyến du lịch ven biển. Tuy nhiên, việc vận hành và vận tải hành khách trên biển thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông vận tải. Điều này cho thấy sự phức tạp trong việc phân cấp quản lý giữa các cơ quan chức năng, dẫn đến những khó khăn trong việc triển khai các dự án phát triển du lịch biển đảo.

Hướng Đi Cho Phát Triển Du Lịch Biển Đảo Bền Vững

UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành quyết định số 89 về việc phê duyệt phương án phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tạm thời trên địa bàn tỉnh từ năm 2021. Theo phương án này, Phú Yên sẽ phát triển 27 tuyến đường thủy, bao gồm 9 tuyến đường thủy nội địa trên sông, 3 tuyến đường thủy nội địa nội khu vực các đầm, vịnh, 9 tuyến đường thủy nội địa ven bờ, 4 tuyến đường thủy nội địa từ bờ ra đảo và 2 tuyến đường thủy nội địa liên tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh cũng dự kiến phát triển 7 cảng hàng hóa hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp và cụm công nghiệp, cùng với 60 bến, cảng thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này vẫn gặp nhiều trở ngại do chưa có đơn vị nào đăng ký khai thác luồng tuyến thủy nội địa, cũng như xây dựng bến cảng thủy nội địa. Đây là một thực tế đáng lo ngại, khi mà các cơ hội phát triển du lịch biển đảo đang bị bỏ lỡ do hạ tầng giao thông chưa được hoàn thiện.

Ông Nguyễn Tấn Chân, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên, cho biết trước mắt, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các chủ phương tiện thủy nội địa ký cam kết không sử dụng các phương tiện chưa đủ điều kiện kinh doanh; không đưa, đón khách tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây là một biện pháp tạm thời nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị và cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này có thời gian hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết.

Nguy cơ mất hút du khách, Phú Yên và thách thức phát triển giao thông đường thủy

Trong tương lai, để phát triển du lịch biển đảo tại Phú Yên một cách bền vững, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc cấp phép, quản lý và phát triển hạ tầng giao thông thủy nội địa. Đồng thời, các doanh nghiệp và người dân cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn giao thông đường thủy, đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng và an toàn cho du khách.

Phú Yên đang đứng trước những cơ hội lớn để trở thành một điểm đến du lịch biển đảo hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này, cần có những bước đi đúng đắn và chiến lược dài hạn trong việc phát triển hạ tầng và quản lý các hoạt động du lịch trên biển. Chỉ khi đó, tiềm năng du lịch biển đảo của Phú Yên mới được khai thác một cách hiệu quả và bền vững, góp phần đưa Phú Yên trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn và an toàn cho du khách trong nước và quốc tế.

fb share
copy link

CÓ THỂ BẠN SẼ THÍCH



Điểm đếnLưu trúẨm thựcHàng không & Công nghệGóc nhìn